E-Fix ช่างด่วน
7 ปีที่แล้ว
สร้างสตอรี่ให้งานรับเหมาก่อสร้างเพิ่มโอกาสในการถูกเลือก


“งานหายาก” เป็นหนึ่งในปัญหาที่คุณๆ ที่ทำงาน รับเหมาก่อสร้าง เผชิญอยู่ใช่หรือเปล่า... เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ในปัจจุบันนี้เพราะการแข่งขันกันหางาน รับเหมาก่อสร้าง หรืองานบริการด้านงานช่างมีความรุนแรงและมีการแข่งขันเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ทำการตลาดและการเสนอบริการที่สะดวกมากขึ้น จากการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ หรือ internet ซึ่ง ผู้รับเหมา หลายๆ ท่านก็คงมีประสบการณ์ในการเสนองานหรือหางานผ่าน Social Network กันมาแล้ว คงทราบดีว่ามันทำได้ง่ายขนาดไหน และ... นี่เองที่ทำให้การแข่งขันในการหางานรุนแรงขึ้น เพราะใครๆ ก็สามารถเสนอตัวเข้ารับงานได้ เลยมีคนเสนอไปเยอะ เจ้าของงานก็มีตัวเลือกมาก ทำให้ ผู้รับเหมาก่อสร้าง แต่ละรายมีอัตราโอกาสการถูกเลือกว่าจ้างลดลง เพราะจริงๆ เขาอาจจะต้องการช่าง หรือ ผู้รับเหมา แค่รายเดียว... ดังนั้นหากต้องการเพิ่มโอกาสในการถูกว่าจ้าง ก็จะต้องมีการเพิ่มวิธีการเข้าไปเพื่อสร้างโอกาสของเราเองให้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ... การสร้างสตอรี่...

การสร้างสตอรี่คืออะไร เกี่ยวอย่างไรกับงาน รับเหมาก่อสร้าง...



ก่อนจะไปดูประเด็นเกี่ยวกับงานของ ผู้รับเหมาก่อสร้าง เราลองมาดูตัวอย่างกันสักเรื่องดีกว่า เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น เอาเป็นเรื่องของไวน์ เครื่องดื่มเมรัยที่ได้รับความนิยมและถือเป็นเครื่องดื่มชั้นดีอย่างหนึ่ง ลองมาเปรียบเทียบกันระหว่างผู้ผลิตและจำหน่ายไวน์ 2 ราย โดยทั้งคู่ใช้องุ่นพันธุ์เดียวกันและปลูกในย่านเดียวกัน

รายที่ 1 เน้นการผลิตไวน์ออกมาให้เสร็จ นำมาบรรจุขวดแล้ววางขายในร้านให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเลือกซื้อ

รายที่ 2 เน้นการเล่าเรื่อง บอกเล่าทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกพันธุ์องุ่น สภาพอากาศของแต่ละปีที่มีผลต่อคุณภาพขององุ่น วิธีการบ่ม ถังไม้ที่ใช้ การดูแลควบคุมอุณหภูมิ และขั้นตอนในการบรรจุขวดไปจนถึงการจัดเก็บและทดสอบการชิม ดู ดม ดื่ม อย่างถูกวิธี

ถามว่าสองรายนี้ใครจะขายดีและขายได้ราคามากกว่ากัน... แน่นอนว่าเป็นรายที่ 2 ต่อให้รายแรกใช้ช่องทาง Social Network เหมือนกัน แต่มีแค่การเอารูปขวดไวน์ ทำป้ายโฆษณาไปโชว์ ก็เชื่อได้ว่า ความรู้สึกผูกพันและสนใจของลูกค้าหรือผู้สนใจ ไม่เทไปทางเขาแน่ๆ เพราะอีกเจ้ามีความละเมียดมากกว่าในการ... “สร้างสตอรี่” ทำให้ผู้สนใจเกิดการติดตาม เผลอๆ แค่ถึงขั้นตอนการบ่มก็จะมีคนจองแล้ว เนื่องจากอยากทดลองสินค้าที่เขาเชื่อว่าทำมาอย่างพิถีพิถันและใส่ใจ... ลองถามตัวของคุณดูว่าคุณคิดแบบไหน... และนั่นแหละ พลังของการสร้างสตอรี่ให้กับธุรกิจ ซึ่งเรื่อง รับเหมาก่อสร้าง ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน

การสร้างสตอรี่ เป็นการสร้างการรับรู้และทำให้เกิดการติดตาม ทำให้มีความรู้สึกผูกพัน แต่... ต้องยอมรับว่ามันไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย ต้องมีการวางแผน และเลือกสรรเรื่องที่จะเล่า อย่าลืมว่าแม้แต่เรื่องของไวน์ ที่เป็นของฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นต่อชีวิตอะไรนักยังมีผล แล้วเรื่องที่สำคัญและมีมูลค่าสูงอย่างเรื่องของที่อยู่อาศัยที่เป็นงานของ ผู้รับเหมาก่อสร้าง คนจะไม่สนใจหรือ... ยิ่งทำให้ผู้สนใจต้องการหา ผู้รับเหมา รับรู้ถึงความละเอียดถี่ถ้วน และมีความต่อเนื่องเป็นเรื่องราวก็ยิ่งเป็นเรื่องที่เพิ่มโอกาสให้ได้แน่นอน เพราะบ้านที่อยู่อาศัยมีความสำคัญ พวกเขาย่อมต้องการที่จะได้ ผู้รับเหมา ที่มีความละเอียดและน่าเชื่อถือมาจัดการงาน รับเหมาก่อสร้าง ให้มากกว่า ดังนั้น... แทนที่จะมาแนวหยาบๆ อย่างการโพสต์รูปซ้ำๆ ส่งข้อความเสนอบริการห้วนๆ สั้นๆ ลองมาสร้างสตอรี่เรื่องราวของงานที่เราทำ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการถูกเลือกให้ทำงาน รับเหมาก่อสร้าง ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน...

#รับเหมาก่อสร้าง #ผู้รับเหมาก่อสร้าง #ผู้รับเหมา #หางานก่อสร้าง #งานรับเหมาก่อสร้าง
Share
1788
บทความอื่นๆ
บทความอื่นๆ