E-Fix ช่างด่วน
7 ปีที่แล้ว
คลิปวีดีโอ แนวการตลาดใหม่ที่ผู้รับเหมาควรให้ความสนใจ

คลิปวีดีโอ เป็นอีกเรื่องที่เดี๋ยวนี้ ใครๆ ก็สามารถทำเองได้จากอุปกรณ์ใกล้ๆ ตัวอย่าง โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ที่เป็นทั้งกล้อง เครื่องมือตัดต่อ แถมยังสามารถใช้ในการเผยแพร่สู่สาธารณะชนผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ทั้งหลายได้อีก มันจึงกลายเป็นเรื่องที่ดูแล้วธรรมดาทั่วๆ ไป ไม่หวือหวา แต่เชื่อหรือไม่ว่า เทรนด์นี้สามารถเป็นอีกช่องทางที่สามารถช่วยให้ ผู้รับเหมา หรือ ช่างสามารถเพิ่มโอกาสในการได้งานง่ายขึ้นมากขึ้นได้

ทำไมต้องคลิปวีดีโอ และมันเกี่ยวกับช่าง หรือ ผู้รับเหมา ได้อย่างไร



ก่อนที่จะไปถึงเรื่องว่า ผู้รับเหมา หรือช่างจะได้ประโยชน์จากมันอย่างไร ขออนุญาตพามาดูความน่าสนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับเทรนด์คลิปวีดีโอก่อน เชื่อว่าตอนนี้ทุกท่านเวลาเปิดสังคมออนไลน์ขึ้นมาดู นอกจากข้อความ และภาพนิ่งแล้ว ที่เราจะเห็นกันบ่อยๆ ก็คงเป็นคลิปภาพเคลื่อนไหว ซึ่งบางทีเราอาจจะแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามันเกิดขึ้นตอนไหน แต่ที่แน่ๆ มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จริงหรือไม่... และนี่เองเป็นจุดที่แสดงให้เห็นได้ชัดว่านี่เป็นเทรนด์ และมีทั้งคลิปที่ตัดต่อแล้ว กับที่เป็นแบบ Live หรือถ่ายทอดสด ออกอากาศกันในปัจจุบันให้เราได้เห็นความเป็นไปของผู้คนและสามารถติดต่อสื่อสาร แสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจกันได้แบบสดๆ เรียลไทม์ เรื่องนี้คือผลประจักษ์ว่ามันเป็นเทรนด์และเรื่องใกล้ตัวแค่ไหน แต่ไม่แค่นั้น นอกจากมันได้รับความนิยมกว้างขวางขึ้นโดยผู้ใช้งาน บรรดาผู้ให้บริการหรือ Platform สังคมออนไลน์ต่างๆ ก็พากันทุ่มเทออกแบบเครื่องมือเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมากันอย่างไม่ยั้ง เป็นการสร้างกระแส และจุดกระแส เพิ่มจำนวนผู้ใช้งานรูปแบบของ Content หรือ ข้อมูลเนื้อหาให้ออกมาเป็นรูปแบบของคลิปวีดีโอเพิ่มขึ้น ดังนั้นคงแทบไม่มีทางเป็นอย่างอื่น นอกจากเราจะต้องเจอกับเนื้อหาที่เป็นวีดีโอแน่นอนในอนาคตอันใกล้ ข่าวดีก็คือ... มันจะใช้ง่ายขึ้นและมีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นภาพบันทึกตัดต่อและภาพสดได้อย่างสวยงามและฉับไว และ... เมื่อเทรนด์เป็นแบบนี้ หาก ผู้รับเหมา ที่ไม่ตามกระแสก็จะขาดวิธีการสื่อสารทางการตลาดที่โดนใจผู้บริโภค โอกาสในการได้งานก็น่าจะเป็นไปได้ว่าจะไปตกอยู่กับ ช่าง หรือ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่เข้าถึงและใช้กระแสของเทรนด์นี้ทัน

เครื่องมือในการสร้างคลิปที่ ผู้รับเหมา และช่าง สามารถใช้งานได้



ปัจจุบันมีเครื่องมือหลายเจ้าที่น่าสนใจเอามาใช้ แต่ในแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ผู้ให้บริการที่น่าสนใจ ก็อาทิเช่น Youtube , facebook , Snapchat และ instagram ซึ่งแต่ละเจ้าบอกได้เลยว่าตอนนี้ทำ Live หรือถ่ายทอดสดแข่งกันอย่างดุเดือดทุกเจ้า แล้วแต่ว่า ช่าง หรือ ผู้รับเหมา ถนัดหรือเชื่อมั่นเจ้าไหน ตอนแรกอาจจะไม่เก่ง แต่รับรองได้ว่าในการแข่งขันที่รุนแรงของผู้ให้บริการ เราจะได้รับประโยชน์จากการที่เขาพยายามทำให้มันง่าย เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้ได้มากที่สุด ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใช้ไม่ยากแน่นอน...

ผู้รับเหมา หรือ ช่าง จะต้องทำคลิปอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ



ปัญหาหลักอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นระหว่าง ผู้รับเหมา หรือ ช่าง กับผู้ต้องการว่าจ้าง ก็คือ เรื่องของความเชื่อมั่น ซึ่งมันเกิดจากข่าวลือในเชิงลบของฝ่ายช่าง และ ผู้รับเหมา ที่มีข่าวไม่ดีออกมา แม้จะไม่มาก แต่ข่าวร้ายลือง่าย เล่นมันส์ ก็เลยกลายเป็นกระแสความกังวลและหวาดระแวง ดังนั้นการทำให้คนเชื่อมั่น เป็นหนทางที่ช่วยให้เรามีโอกาสได้งานมากขึ้น การถ่ายคลิปวีดีโอ แสดงการทำงาน แสดงผลงานให้เห็นประจักษ์เป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยได้ในเรื่องความน่าเชื่อถือ และมันจะยิ่งดีไปกว่านั้น หากสามารถทำคลิปเพื่อแนะนำให้ความรู้ในเชิงช่าง แนะนำการแก้ไขปัญหา เรื่องนี้ช่วงแรกอาจจะเหมือนเป็นงานฟรี ไม่ได้อะไร แต่จริงๆ แล้วมีพลังเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เรากลายเป็นที่รู้จัก ยิ่งแนะนำดีคนทำตามได้ผล ก็ยิ่งน่าเชื่อถือ ส่งผลให้เกิดความต้องการที่จะได้ช่างไปทำงานให้มากยิ่งขึ้นไปด้วย และที่สำคัญมันเป็นเทรนด์ มันกำลังมาควรจะหาทางใช้ประโยชน์จากกระแสที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ให้ได้

การทำคลิปจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่สามารถช่วยให้ช่าง และ ผู้รับเหมา มีโอกาสในการได้งานเพิ่ม แถมด้วยมีโอกาสกลายเป็นคนดังที่มีคนรู้จัก เมื่อถึงระดับนั้น... งานจะหลั่งไหลเข้ามาให้อย่างเต็มที่แน่นอน...


#ผู้รับเหมา #ผู้รับเหมาก่อสร้าง #การตลาด #การตลาดคลิปวีดีโอ
Share
896
บทความอื่นๆ
บทความอื่นๆ