E-Fix ช่างด่วน
8 ปีที่แล้ว
ช่างกับการตลาด 4P ที่ทำให้ผู้หาช่าง สนใจเลือกใช้บริการ

ช่างกับการตลาด 4P ที่ทำให้ผู้หาช่าง สนใจเลือกใช้บริการ

มินิซีรี่ย์เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างช่างกับผู้อยู่อาศัย ตอนที่ 4

หากถามว่า ช่าง ส่วนใหญ่จะขาดจุดแข็งในเรื่องไหน ก็อาจจะมีเสียงตอบมาอย่างหนาแน่นว่ามันคงจะเป็นเรื่องของ “การตลาด” ซึ่งมันมีผลโดยตรงต่อการได้งาน หรือทำให้ผู้ที่กำลัง หาช่าง รับรู้การเปิดให้บริการของช่าง และสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการ จริงอยู่ที่ว่าเพื่อนๆ ช่างหลายคนอาจจะบอกว่าสำหรับช่างแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือทักษะในการทำงาน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การเป็นช่างฝีมือดี แต่... เชื่อว่าทุกคนย่อมทราบดีว่า ต่อให้เรามีฝีมือดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีใครรู้ว่าเราเปิดให้บริการอยู่ แล้วจะมีคนมาสนใจเลือกใช้บริการได้อย่างไร !!?

ดังนั้นสิ่งที่ช่างควรเพิ่มเติมเข้ามาจึงเป็นเรื่องของการตลาด ซึ่งจะสามารถช่วยให้มีคนรับรู้และสนใจเลือกใช้บริการของเราได้เพิ่มมากขึ้น และหากจะพูดกันถึงเรื่อง การตลาด เอาแบบที่เข้าใจกันง่ายๆ สักหน่อย แต่เป็นแนวทางที่นักการตลาดนิยมใช้และได้ผลก็คือ การตลาดแบบ 4P

การตลาด 4P ที่จะทำให้ผู้หาช่าง สนใจเลือกใช้บริการช่าง ได้แก่

1. Product ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึงตัวสินค้า แต่ในกรณีของช่าง Product คือ งานบริการ และช่างส่วนใหญ่ค่อนข้างมั่นใจในจุดแข็งข้อนี้ คือ มั่นใจว่ามีทักษะสามารถทำงานได้ดี แต่ในกรณีที่เราจะนำเสนอออกไป เราจะต้องค้นหาจุดเด่นในเรื่องบริการของเราด้วยว่าดี หรือเหนือความของช่างรายอื่นๆ ที่ตรงไหน อันนี้เกือบบอกได้ว่าวัดกันที่ฝีมือล้วนๆ ทำดีกว่า สวยกว่า ทำเสร็จเร็วกว่า เป็นต้น

2. Price ก็คือ เรื่องของราคา แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องตั้งราคาให้ถูกกว่าคนอื่น เพราะในความเป็นจริงผู้บริโภคเข้าใจอยู่แล้วว่า บริการที่มีราคาสูง ตามมาด้วยเป็นบริการที่ดี นั่นหมายถึงมีความคาดหวังสูงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นการตั้งราคาควรสมเหตุสมผล ไม่ใช่ตั้งถูกจนเกินไป เพราะนั่นไม่ใช่แค่ทำให้ลูกค่าเกิดมุมมองว่าเราเป็นช่างที่คาดหวังได้น้อยแล้ว ยังจะทำให้เรารู้สึกลำบากใจกับรายได้ที่น้อยอีกด้วย ! สมเหตุสมผล บริหารความคาดหวัง และใส่ใจเรื่องคุณภาพ จะเหมาะสมที่สุดในเรื่องของการตั้งราคา

3. Place หมายถึงสถานที่ ในกรณีของช่างก็หมายถึงสถานที่ๆ เราสามารถรับการติดต่อจากผู้สนใจ หาช่าง ที่ต้องการช่างไปให้บริการ ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่ที่หน้าร้าน หรือสำนักงานเท่านั้นแต่หมายถึงช่องทางอื่นๆ ที่เราสามารถนำเสนอบริการด้วย ซึ่งปัจจุบันสื่อออนไลน์กำลังมาแรงและช่วยได้เป็นอย่างดี และหนึ่งในทางเลือกที่คน หาช่าง ยุคใหม่สนใจเข้ามาเลือกช่างเพื่อใช้บริการก็คือการมา หาช่างที่ houzzMate

4. Promotion เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นอาวุธของการขาย การมีโปรโมชั่นโดนๆ ทำให้ผู้สนใจสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการของเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่างเองก็สามารถทำเรื่องนี้ได้เช่นกัน เช่น การลดราคา หรือให้ราคาพิเศษสำหรับผู้สนใจใช้บริการหากเลือกใช้วัสดุหรือสินค้าที่ช่างนำเสนอ ซึ่งช่างอาจจะมีข้อตกลงกับร้านค้ามาก่อนในเรื่องราคา ซึ่งแต่เดิมอาจจะเป็นกำไรที่มากขึ้นที่เข้ากระเป๋า แต่ช่างสามารถเอาตรงนี้มาจัดเป็นโปรโมชั่นทางการตลาด ซึ่งส่งผลดีกว่าในระยะยาว ทำให้เป็นที่รู้จักและมีคนสนใจเลือกใช้บริการมากขึ้น

นี่คือ เรื่องของการตลาดแบบ 4P ที่ช่างสามารถนำมาใช้งานเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการให้มากขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น แม้แต่ในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีแบบในปัจจุบันนี้ เพราะไม่ว่าเมื่อไหร่คนที่มีปัญหาต้องการ หาช่าง ไปซ่อมแซมแก้ไข หรือให้บริการสร้างต่อเติมสิ่งต่างๆ ย่อมมีอยู่เสมอ เพียงแค่ทำการตลาดให้โดนใจ และพัฒนาทักษะ รายได้เพิ่มขึ้นได้แน่นอน หรือหากต้องการตัวช่วยที่ทำให้ถูกค้นพบได้มากขึ้นมีผู้สนใจใช้บริการมากขึ้น มา สมัครสมาชิก กับ houzzMate มีคนตามหาช่างอีกเยอะรอคุณอยู่ !

#หาช่าง #หางานช่าง #วิธีการทำการตลาด
Share
1725
บทความอื่นๆ
บทความอื่นๆ