E-Fix ช่างด่วน
8 ปีที่แล้ว
ช่างไม่อยากตกยุคต้องเข้าใจ เทรนด์ความคิดของคน หาช่าง

ช่างไม่อยากตกยุคต้องเข้าใจ เทรนด์ความคิดของคน หาช่าง

มินิซีรี่ย์เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างช่างกับผู้อยู่อาศัย

การหางานทำ ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ช่างในปัจจุบันนี้กำลังแข่งขันกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก หนึ่งเกิดจากสภาพของเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่รับรู้รับทราบและเข้าใจกันโดยทั่วไป แต่... นั่นยังไม่ใช่เรื่องทั้งหมด ! ทั้งนี้เนื่องจากมันมีปัจจัยเกี่ยวกับเทรนด์ของคนที่เขากำลังมอง หาช่าง ในปัจจุบันนี้ด้วย !

เป็นเรื่องจริงที่ว่าปัจจุบันช่างกำลังมองหาวิธีการทำการตลาดใหม่ๆ ผันตัวเองจากที่เคยเป็นผู้มีทักษะในการทำงานอย่างเดียวให้กลายมาเป็นนักการตลาดไปในตัว เราจึงเห็นเพื่อนช่างจำนวนมาก ออกมาแสดงตัวตนผ่านสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก และหันมาหาวิธีบอกข่าวเล่าแจ้งให้ผู้สนใจใช้บริการคนที่กำลังหาช่าง ให้รู้ว่าเขามีความพร้อมที่จะให้บริการงานแบบนั้นแบบนี้ตามความถนัด ตั้งแต่การติดสติ๊กเกอร์ท้ายรถ ติดป้ายตามเสาไฟฟ้า การโพสต์ใน facebook หรือ instargram ไปจนถึงการทำโฆษณากับ Google ที่เรียกว่า Google AdWord เพื่อให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง เพิ่มโอกาสในการได้งานถูกเลือกใช้บริการ แต่อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการหาช่องทางแสดงตัวตนและนำเสนอบริการให้มากขึ้นแล้วช่างเองก็จำเป็นจะต้องเรียนรู้และเข้าใจเทรนด์ของผู้บริโภคให้มากขึ้นด้วย เพราะ... การโฆษณาที่ทำๆ กันอยู่นั้นเชื่อหรือไม่ว่ามันเป็นเรื่องที่... เก่าไปแล้ว ! ในเทรนด์ของผู้บริโภค !!!

เทรนด์การนำเสนอบริการงานช่างแบบเน้นโฆษณา หรือออกไปพบปะเพื่อขาย เป็นเทรนด์ในช่วงปี 1950 – 1980 ซึ่งนั่นหมายความว่ามันตกยุคไปแล้วกว่า 20 ปี !! การทำแบบนี้เรียกในเชิงการตลาดว่าเป็น Selling Concept ที่ต่อมาจากการตลาดในยุคที่เก่ากว่าคือยุคปี 1900 ซึ่งในยุคนั้นเป็นยุคที่ตลาดเป็นของผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการที่ใครมีความสามารถในการให้บริการหรือผลิตอะไรก็ทำออกมานำเสนอได้โดยไม่ต้องสนใจผู้บริโภค เนื่องจากยุคนั้นผู้ขายหรือผู้นำเสนอบริการมีน้อย ผู้บริโภคมีมากความต้องการสูง ทำอะไรออกมาได้ดี ทำได้เด่นก็ขายได้หมดมีคนใช้บริการหมด แต่พอมายุคถัดมาคือยุค 1950 ก็มีการเปลี่ยนแปลงเป็นยุคที่การแข่งขันเรื่องสินค้าและนำเสนอบริการเริ่มมาก สิ่งที่มีอยู่หากอยากขายได้ก็ต้องอาศัยนักขายหรือเซลล์เก่งๆ ซึ่งการทำแบบนี้แหละที่เราได้เห็นเพื่อนช่างจำนวนไม่น้อยกำลังทำกันแบบนี้ นั่นก็คือออกไปนำเสนอตัวว่าตนเองมีอะไรดีแบบไหนบ้างให้คนที่เขา หาช่าง ได้รู้กับ มันจึงเป็นการตลาดที่ตกเทรนด์... ดังที่กล่าวไปแล้ว

หากถามว่าแล้วตอนนี้เทรนด์ของผู้บริโภค หรือ ผู้ที่เขากำลังมอง หาช่าง เขาต้องการอย่างไร ก็ต้องบอกว่าตอนนี้เป็นยุคของการตลาดแบบ Marketing Concept หรือการตลาดแบบเน้นค้นหาความต้องการของผู้บริโภค มีการติดตาม ทำความเข้าใจ แม้กระทั่งมีการทำวิจัยพัฒนาเพื่อให้มาซึ่งบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา ! เพราะนี่เป็นยุคที่ตลาดเป็นของผู้บริโภค เพราะฉะนั้นสิ่งที่เพื่อนๆ ช่างควรทำก็คือ การติดตามและค้นหาความต้องการของผู้ หาช่าง ว่าเขากำลังต้องการ หรือจะต้องการอะไรในอนาคต ทุกเรื่อง ตั้งแต่บริการ สินค้า หรือแม้แต่การทำโฆษณา ที่ต้องส่งให้ตรงกับความต้องการให้เขาให้ได้ นั่นจึงจะทำให้เป็นช่างที่ประสบความสำเร็จ มีงานมากมีรายได้เยอะได้นั่นเอง !! และหนึ่งแนวทางที่จะสามารถสื่อสารตรงกับผู้ต้องการใช้บริการ และเป็นแหล่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการตลาดก็คือที่นี่ houzzMate ที่จะเป็นเพื่อนคู่คิด และเป็นแหล่งที่คนมา หาช่าง ในยุคปัจจุบัน รวมทั้งมีข้อมูลที่น่าสนใจเอาไว้นำเสนอให้เพื่อนช่างแบบนี้เสมอ...

#หาช่าง #ค้นหาช่าง #การตลาด #เทรนด์ผู้บริโภค #การตลาดยุคปัจจุบัน #การตลาดยุคไอที #การตลาดกับช่าง
Share
1995
บทความอื่นๆ
บทความอื่นๆ